review

Đây là review về Yamaha Gravita 2010 – Cuộc tình thập kỷ của mình.Mình mua nó với giá 21.5 triệu. Đây là chiếc xe đầu đời của mình nên nhớ lắm. Hồi 2010 giá hãng công bố là 22.2 triệu cho phiên bản mình mua, đại lý giảm còn có 21.5 triệu. Xe Yamaha mua toàn được giảm giá chứ không thấy bị đại lý đội giá như Honda, sướng thiệt 😃. Hi vọng phần review sẽ hữu ích cho bạn nào muốn mua nhé, nếu bạn có câu hỏi gì thì hãy comment vô bài này nha.

Thông tin chung về Yamaha Gravita 2010 – Cuộc tình thập kỷ:


Theo mình hiểu Gravita là dòng “giá rẻ” của Jupiter thì phải, gần đây thì không thấy Yamaha ra mắt dòng Jupiter Gravita nữa, chắc là sợ dẫm chân lên đàn em Sirius. Em nó đã gắn bó với mình từ cuối năm 2010 đến đầu năm nay, khi mình đổi lên NVX, tính ra là hơn 10 năm cho một cuộc tình.

Thiết kế, ngoại hình


Chiếc Gravita của mình là đời 2010, đời đầu tiên áp dụng ngôn ngữ thiết kế mới (all new), đến tận bây giờ những chiếc Jupiter vẫn mang ngôn ngữ thiết kế này, chắc gọi là các phiên bản facelift thôi. Thành ra chiếc Gravita của mình đến giờ vẫn không bị lỗi mốt, mỗi tội tem xe xước quá, thay bộ tem mới là lại ngon nghẻ.

Mình nhớ không nhầm thì kiểu dáng của những chiếc Jupiter/Gravita được lấy cảm hứng từ hình dáng con diều hâu. Quả thực so với thế hệ trước thì từ đời này kiểu dáng của dòng Jupiter nhìn sắc sảo, dữ dằn hơn hẳn. Các bạn có thể nhìn thấy thiết kế đèn trước và dàn đầu xe có rất nhiều chi tiết vuốt nhọn, nhìn đúng như mắt và mỏ con diều hâu thật. Đuôi xe cũng được vuốt nhọn. Đèn hậu được thiết kế để khi sáng lên sẽ tạo thành hình mũi tên rất ấn tượng với người đi sau, nhìn từ xa là nhận ra ngay. Tổng thể nhìn xe vừa có chút thể thao, vừa có chút lãng tử.

Hồi mua xe mình cũng phân vân giữa Gravita và dòng cao hơn của nó là Jupiter, đắt hơn khoảng 2-3 triệu nhưng có thêm các options hay ho hơn như: vành đúc, phanh đĩa, đèn nền cho các nút bấm, đèn cốp. Nhưng cuối cùng mình chọn Gravita chỉ vì một thứ duy nhất: tem xe đẹp hơn. Giờ không kiếm lại được hình quảng cáo của em nó hồi đó nên lấy tạm hình của một chiếc màu xanh để mọi người xem họa tiết của tem (chiếc của mình là màu đen-bạc). Mình thấy tem của đời này đẹp nhất, dòng Jupiter cao hơn cũng không đẹp bằng mà cả các đời sau của Gravita tem cũng không đẹp bằng.

Jupiter/Gravita 2010 cũng là năm đầu tiên Yamaha sử dụng thiết kế gương hậu hình chiếc lá. Nhiều bác thích tháo gương hậu hoặc thay loại khác nhưng mình thấy thiết kế gương này quá đẹp và hợp với xe nên vẫn dùng gương zin đó giờ, có thay mấy lần do bị vỡ gương. Thiết kế này đến giờ vẫn được Yamaha sử dụng, mọi người có thể thấy thằng em NVX bên cạnh vẫn dùng gương giống hệt thằng anh, tháo ra thay cho nhau được luôn.

Mặt đồng hồ cũng là điểm mình thích. Nó học theo thiết kế của xe đua với 2 vòng tròn đơn giản mà mạnh mẽ, đèn nền xanh dương, thể hiện vừa đủ các thông số cần thiết.

Cốp xe cũng nhỏ thôi do là một chiếc underbone cỡ nhỏ, nhưng cũng để vừa bộ quần áo mưa, giấy tờ xe và vài thứ linh tinh khi cần thiết. Cái hay của cốp xe là có một cái nắp chống trộm rất thông minh. Chỉ một cái nắp nhựa đơn giản chen vào giữa này thôi là các đạo chích hết đường móc tay vào yên xe để lấy đồ trong cốp, quá hay!

Điều duy nhất mình chưa thích ở thiết kế của xe là đi mưa rất bắn. Do yếm xe nhỏ và vuốt vào trong ở phần dưới nên xác định là mưa sẽ bắn ướt hết giày và ống quần. Nếu đi nhanh thì bánh sau cũng bắn nước mưa lên đến lưng người lái. Người ngồi sau cũng sẽ bị bắn nước mưa lên quần. Nói chung xác định khi mưa là phải mặc áo mưa theo bộ chứ áo mưa trùm thì không ăn thua.

review
review
review
review
review
review
review
review

Động cơ, khả năng vận hành, nhiên liệu


Động cơ thì phải nói là rất ngon. Tiếng máy nổ ròn, tiếng pô rất đanh. Vít ga cái là cảm nhận được sức kéo luôn chứ không có độ trễ như xe Honda. Nhớ hồi Tết năm ngoái đang nhậu bị vợ gọi về gấp mà mình vẫn kéo em nó lên được hơn 100 km/h (dung tích xi lanh của xe là 115cc). Có lẽ một phần cũng vì mình bảo dưỡng xe khá thường xuyên, đổ dầu định kỳ, 1 năm bảo dưỡng nhỏ 1 lần, 2 năm bảo dưỡng lớn 1 lần nên cảm giác động cơ không bị kém đi tí nào so với lúc mới mua.

Cảm giác lái cũng chỉ có thể nói là tuyệt vời. Do chiếc xe khá nhỏ gọn nên khi ngồi lên là cảm giác mình và xe hòa làm một (không giống như đang “cưỡi” trên một chiếc xe như khi lái chiếc NVX bây giờ). Thêm nữa là trọng tâm xe đặt rất vừa phải, không bị cao như xe Honda (VD: Wave RSX là điển hình nhất), cũng không bị thấp quá như NVX nên càng cảm giác dễ làm chủ chiếc xe hơn. Nhớ có lần hồi mới mua xe, chở người yêu (bà xã bây giờ) trên phố bị một chiếc ô tô vượt láo quẹt xém ngã, xe nghiêng gần đổ xuống đường mà mình chỉ theo phản xạ đạp chân xuống một cái là xe lại đứng lên và đi tiếp như trong phim hành động.

Một điểm nhỏ nhỏ mà hay nữa là còi xe. Còi của Gravita to hơn phần lớn xe máy khác mà mình biết, nhưng không đến nỗi khó chịu như còi độ. Mình ít dùng còi nhưng thi thoảng đi phải chiếc xe còi bé thì cảm giác bấm mà người đằng trước (người mình muốn ra hiệu) không nghe thấy, thành ra phải bấm thành nhiều lần, rất phiền.

Một điểm khác mình cũng thích là tính năng mở cốp thông minh ngay tại cụm khóa xe. Giờ đây muốn mở cốp không phải rút chìa ra cắm vào đít xe nữa. Tiết kiệm được một thao tác mà mình phải dùng rất nhiều.

Xe đời này chưa có phun xăng điện tử (“FI”) nên chưa tiết kiệm xăng như xe có FI bây giờ, tuy nhiên cũng không ăn xăng như thiên hạ đồn đại về xe Yamaha. Đến năm thứ 10 thì mình đo (ước chừng) cũng tầm 40-45 km/lit, vẫn là mức chấp nhận được.

Về nhược điểm thì có 2 cái. Một là đèn xe khá yếu. Thực ra bóng đèn không phải yếu nhưng Yamaha nói rằng họ thiết kế một đường xẻ hình chữ Y che vào chính giữa bóng đèn xe để không gây chói mắt cho người đối diện. Như vậy ánh sáng của đèn chủ yếu là do phản xạ từ chóa đèn ra nên cũng bị yếu đi nhiều. Thực tế thì đây là một thiết kế rất nhân văn, và khi sử dụng chủ yếu trong thành phố với nhiều đèn đường mình cũng không thấy vấn đề gì. Tuy nhiên khi đi trời tối và không có đèn thì sẽ thấy rõ đèn xe yếu là một bất lợi (và cũng không được an toàn). Nếu bác nào hay đi đêm thì nên độ lại bóng đèn sáng hơn.

Nhược điểm thứ hai là động cơ khi hoạt động thì rung hơi mạnh, khi dừng đèn đỏ mà không tắt máy thì còn rung bần bật cả đầu xe. Mình nghĩ đây là lỗi nhưng khi mang đến hãng bảo dưởng hỏi kỹ thuật viên bảo không phải lỗi, chứng tỏ đây là “đặc điểm” của xe này, các bác dùng dòng này có thể confirm lại thông tin giúp mình. Việc động cơ rung dẫn đến nếu đi đường dài tầm trên 50km thì sẽ ê mông (một phần do yên xe nhỏ nữa) và rất tê tay.

review

review

Điểm thích nhất


Động cơ khỏe, bền bỉ. Tiếng pô nghe rất hay.
Cảm giác lái rất tốt, tự tin.
Kiểu dáng đẹp, không/chưa lỗi mốt sau 10 năm.
Cốp khá rộng đối với xe số, có nắp chống trộm thông minh.
Chức năng mở cốp thông minh, không cần rút chìa.
Còi to.

Điều cần cải thiện


Độ sáng của đèn khá yếu. Nếu đi trời tối thường xuyên thì nên thay đèn có công suất lớn hơn.
Động cơ rung khi hoạt động, khi dừng xe thì độ rung truyền lên tay lái khá rõ.

Sau 10 năm phục vụ em nó vẫn hoạt động hoàn hảo. Mình thực sự sẽ rất tiếc nếu phải bán em nó đi. Vì vậy mình đã tặng lại cho người thân trong nhà sử dụng. Người nhà mình sau khi nhận em Gravita này đã bán chiếc Honda Dream lắp ráp trong nước đi được 6-7 năm với cái giá ngang với lúc mua mới 😃 Thế mới biết quyền lực của Honda, nhất là Dream, vẫn còn lớn lắm.

Cám ơn các anh em Tinh tế đã đọc đến đây dù bài khá dài. Mọi người cùng chia sẻ các kỷ niệm với chiếc xe của mình nhé.

review



Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

Bài viết hay ho mới nhất

BÀI LIÊN QUAN

Review Xe đạp điện gấp được - igogomi

Đây là review về Xe đạp điện gấp được – igogomi của mình. Mình mua nó với giá 0 ₫ (lượm được trên mạng). Hi vọng phần review sẽ hữu ích cho bạn nào muốn mua nhé, nếu bạn có câu hỏi gì thì hãy comment vô bài này nha.…

Xem chi tiết: Review Xe đạp điện gấp được - igogomi

Review Mazda 6 Premium - Chiếc sedan năng động dành cho giới trẻ

Đây là review về Mazda 6 Premium – Chiếc sedan năng động dành cho giới trẻ của mình. Mình mua nó với giá 960000000. Hi vọng phần review sẽ hữu ích cho bạn nào muốn mua nhé, nếu bạn có câu hỏi gì thì hãy comment vô bài này nha.…

Xem chi tiết: Review Mazda 6 Premium - Chiếc sedan năng động dành cho giới trẻ

Review Chia sẻ vài món đồ dùng làm việc mùa dịch

Đây là review về Chia sẻ vài món đồ dùng làm việc mùa dịch của mình. Hi vọng phần review sẽ hữu ích cho bạn nào muốn mua nhé, nếu bạn có câu hỏi gì thì hãy comment vô bài này nha. Thông tin chung về Chia sẻ vài món…

Xem chi tiết: Review Chia sẻ vài món đồ dùng làm việc mùa dịch

Review Review Chuột không dây silent Logitech M590

Đây là review về Review Chuột không dây silent Logitech M590 của mình.Mình mua nó với giá Được một người bạn tặng. Hi vọng phần review sẽ hữu ích cho bạn nào muốn mua nhé, nếu bạn có câu hỏi gì thì hãy comment vô bài này nha. Thông tin…

Xem chi tiết: Review Review Chuột không dây silent Logitech M590

Review Bình giữ lạnh chân không Yeti 769ml trắng

Đây là review về Bình giữ lạnh chân không Yeti 769ml trắng của mình.Mình mua nó với giá Không nhớ giá lúc mua . Hi vọng phần review sẽ hữu ích cho bạn nào muốn mua nhé, nếu bạn có câu hỏi gì thì hãy comment vô bài này nha.…

Xem chi tiết: Review Bình giữ lạnh chân không Yeti 769ml trắng

Review Apple TV 4K + 2 Homepods và quá trình đi tìm giải pháp home theater hoàn hảo cho phòng ngủ

Đây là review về Apple TV 4K + 2 Homepods và quá trình đi tìm giải pháp home theater hoàn hảo cho phòng ngủ của mình. Mình mua nó với giá 16 triệu (Homepod 6.5 tr + 4.6tr; Apple TV 4K 2021 5tr) . Hi vọng phần review sẽ hữu…

Xem chi tiết: Review Apple TV 4K + 2 Homepods và quá trình đi tìm giải pháp home theater hoàn hảo cho phòng ngủ

Review đèn led cảm biến Baseus, cảm biến nhạy, thiết kế nhiều kiểu dáng

Bài review đèn LED Baseus vừa rồi được mọi người tương tác nhiều quá, thấy có nhiều bạn hỏi về đèn LED dùng cho tủ quần áo nên mình cũng tìm kiếm ở thương hiệu Baseus xem có chiếc nào không và phát hiện ra tận 3 sản phẩm đèn…

Xem chi tiết: Review đèn led cảm biến Baseus, cảm biến nhạy, thiết kế nhiều kiểu dáng

Bên trong một nhóm Facebook chuyên tạo ra những review giả mạo

Trong thời gian vừa qua, chúng ta nghe về những thương hiệu Trung Quốc như Mpow, Aukey hay Ravpower đều đã bị xóa khỏi Amazon vì cùng một hành vi: những đánh giá giả mạo. Nhóm kín trên Facebook có tên Club Ki-Fair là một trong những nguồn phát tán…

Xem chi tiết: Bên trong một nhóm Facebook chuyên tạo ra những review giả mạo

Review Review Thảm da trải bàn Deskpad S-Case 90 x 40 cm

Review Dây đeo thép không gỉ cho Samsung Galaxy Fit SM-R370 sau 2 tháng sử dụng.

Review XPANDER CROSS

Review undefined

Review Vinfast Fadill bản full sau 3 vạn.

Review Pad chuột Backprop, hoạ tiết sơ đồ mạch, kích thước 900x400x4mm

Review Review con xe Dream Thái đời 2000: Bền bỉ và kỷ niệm.

Review Vespa Standard VBB2 - Một chiếc xe 56 tuổi nhưng tuyệt vời, đầy cảm xúc khi chạy

Bài viết khác