
Thông tin chung về Exciter 2012 – Thú vị với xe côn nhỏ 5 số:
Vào thời điểm năm 2012 cái tên Exciter là cái tên đình đám trong phân khúc xe côn tay cỡ nhỏ. Chính ngoại hình thể thao được trang bị côn tay làm cho người dùng có cảm giác mới lạ và phấn khích đặc biệt là nam giới. Thật sự tôi đã thích dòng Exciter này từ khi nó lần đầu tiên ra mắt ở Việt Nam rồi nhưng khi đó tôi chỉ là một câu sinh viên đại học nên chỉ biết thể hiện niềm say mê dòng xe này qua việc tìm hiểu trên mạng và nhìn người ta chạy ngoài đường thôi. Mãi đến năm 2012 khi đã đi làm được 2 năm rồi thì tôi quyết định sống với đam mê của mình bằng cách rước em nó về cho bằng được. Thật sự tôi đã nghiên cứu trước đó 2 tháng bằng cách lên các diễn đàn để hiểu ưu và nhược điểm của dòng xe này cũng như học cách chạy xe côn tay trong tưởng tượng. Nói thật là từ cha sinh mẹ đẻ tới giờ tôi nào một lần chạy cái xe côn tay nào đâu. Chỉ thấy mấy anh mấy chú chạy Honda 67 rồi Su xì po ngoài đường thấy ngầu lòi. Mà lại nghe mấy người trong xóm nói chạy xe côn không quen có người bị con xe nó giật rồi quật tông lề đường hoặc nhà ven đường nghe mà thấy ớn nhưng cũng có phần tò mò. Vậy là tôi xem clip dạy chạy xe côn tay trên Youtube. Mắt xem, đầu tưởng tượng và cố hình dung.
Thế rồi ngày mua xe cũng đến, tôi ghé ngay cửa hàng xe Yamaha ở Tân An để mua. Mà cũng may là ngày hôm đó chiếc Exciter đời 2012 mới về hàng, tôi chọn ngay con màu vàng đen cho nó nổi bật luôn. Tuy nhiên so với đời Exciter 2010 thì màu vàng của đời Exciter 2012 không đẹp bằng. Nhưng được cái đời xe mới này nó có 5 số, mã lực được nâng lên 12,5 HP rồi lốp không săm, bánh xe sau to, thắng đĩa 2 bánh trước sau, xe nhìn to hơn nữa. Nhiêu đó thông số thôi mà cũng thấy kích thích rồi.
Mua xe xong xuôi rồi cái cảm giác đầu tiên tôi muốn là ngồi lên ngay con xe. Thú thật nó cho một cảm giác hết sức cứng cáp. Tôi cao 1m67 nên chống chân cũng vừa. Nổ máy xong tôi bóp côn. Vì sợ tắt máy nên tôi mớm ga lớn tí rồi từ từ thả côn. Tiếng bô xe rít lên tí rồi xe cũng nhoài về phía trước trong sự phấn khích của tôi. Tuy nhiên các thao tác sang số bóp côn lên ga của người lần đầu tiên chạy xe côn không được liền mạch và nhẹ nhàng chút nào, nó có phần nặng nề, giật cục và rất gắt.
Nhìn chung đã hơn 9 năm gắn liền với em nó tôi vẫn thấy không hối hận vì số tiền mình bỏ ra để sở hữu em nó bởi cảm giác bốc mỗi lần sang số và vặn ga. Không hối hận bởi kiểu dáng thể thao và những trang bị hiện đại trên xe mà nó mang lại. Tuy nhiên sau ngần ấy thời gian sử dụng thì dàn áo bên ngoài đã xuống cấp trầm trọng nên tôi thay áo mới cho em nó kết hợp tem xe đời Exciter 2014 chính hãng.

Thiết kế, ngoại hình
Về thiết kế so với đời Exciter đời 2010 trở về trước có phần góc cạnh bao nhiêu thì đời 2012 này nó lại có phần hài hoà giữa các đường bo cong và góc cạnh hơn. Với lại nhìn bề ngang thì đời đời Exciter 2012 có phần to hơn. Mình rất thích điều này vì nhìn có vẻ phân khối lớn hơn tí.
Ở phần đầu xe cho cảm giác thon gọn nhưng nhìn lanh, ấn tượng bởi độ ngầu có phần sắc sảo. Xuống dưới là phần mặt nạ tạo hình như viên đạn nhọn đầu đang lao về phí trước. Khi kết hợp với đèn xi nhan hai bên được phủ lớp kính mờ thì lại khiến người ta liên tưởng đến con chim ưng hay một mãnh thú với ánh mắt chực chờ lao vào con mồi. Mặt nạ và phần mặt trước các đời của Exciter bao giờ cũng tạo cho người ta cái cảm giác ngầu theo nhiều góc nhìn và sự liên tưởng.
Khi ngồi lên xe cảm giác yên có phần êm ái tuy diện tích yên không quá to nhưng vừa phải để vừa tạo nét thể thao vừa giúp chúng ta ngồi được lâu khi đi đường xa. Khi cầm tay lái cảm giác đầu tiên là rất bám tay, phần tay cầm nó sần cầm lâu ít thấy tuột vì mồ hôi. Nhìn lên mặt đồng hồ dãy led màu đỏ gợi một cảm giác hiện đại, mặt đồng hồ tạo hình con lật đật khá thú vị vừa gọn gàng vừa độc đáo, các thông tin tốc độ, đèn báo rẽ, lượng xăng hướng vào mắt người chạy một cách nhẹ nhàng và dễ chịu.
Nhìn vào hai bên yếm xe chúng ta thấy những đường nét bo cong có phần mềm mại tạo hình như trái tim để che cục máy vừa tạo độ rộng để hút gió làm mát máy vừa tạo một cảm giác khí động học cho xe. Tuy là bo cong nhưng không làm cho ngoại hình xe cảm giác yếu đuối bởi 2 bên yếm xe ta thấy có những đường gân mang cá, phía trên gần ba ga cũng tạo một mảng nhựa nhám cũng hình xương cá nhiều gân cắt xẻ lấy lại sự mạnh mẽ vốn có của dòng Exciter từ trước tới giờ.
Ở phần đuôi xe mặt dầu chỉ được trang bị đèn halogen nhưng với lớp kính đen mờ cùng với hoạ tiết làm cho ánh sáng đèn hậu tạo hiệu ứng hột và cắt xẻ có phần lạ mắt với lại đuôi xe lại được vuốt nhọn từ dưới lên trên một cách táo bạo nó cho cảm giác ăn nhập rất nhiều giữa phần đầu và đuôi xe.
Nhìn tổng thể thiết kế chúng ta thấy đời Exciter này có ngoại hình thay đổi đột phá, hình dáng to vừa phải so với tất cả các đời xe Exciter.





Động cơ, khả năng vận hành, nhiên liệu
Về động cơ. Chỗ này anh em tìm đến Exciter chắc chắn sẽ hài lòng. Đời Exciter 2012 này vẫn sở hữu 135 phân khối nhưng tăng thêm 1 mã lực so với đời xe 2010. Xe lại được nâng cấp hộp số 5 cấp nên khi vận hành trong từng cấp số chúng ta thấy chiếc xe nó tận dụng được hết sức mạnh của cục máy 135 cc cũng như cho anh em cảm giác phấn khích hơn với những cú rê ga, bóp côn, móc số hơn.
Sau 9 năm sử dụng động cơ xe của mình vẫn chạy ổn định nhưng cảm giác ít bốc hơn. Vừa rồi mình cũng chỉ thay có bộ nồi sau 60 nghìn km sử dụng.
Phần nhiên liệu thì sau 9 năm sử dụng với ODO 80 ngàn km thấy xe ăn xăng tầm 45km/1 lít xăng. Cũng tạm ổn so với một chiếc xe côn tay 135 cc.
Điểm thích nhất
Điểm thích nhất ở chiếc Exciter đời 2012 của mình là xe khoẻ, đi đường xa bốc, vận hành êm ái, kiểu dáng thể thao khí động học. Thêm nữa xe có 2 phanh đĩa nên an toàn, xe cũng ít hư hỏng vặt, máy bền theo năm tháng.


Điều cần cải thiện
Cần số móc thể thao nhưng còn nặng, đôi lúc sang số chưa ngọt. Đèn pha trước halogen ánh sáng không tốt lắm khi đi đường xa. Động cơ không có Fi nên không tối ưu khả năng đốt nhiên liệu cũng như sức mạnh ở từng bước ga. Giá xe Exciter bao giờ cũng cao hơn đề xuất của hãng. Dáng xe thể thao nên phải hi sinh những tiện ích khác như cốp xe nhỏ không đựng được gì, chắn bùn không hiệu quả khi đi mưa.
