Mình đọc 30 bài review game gần đây nhất của mình, thì phát hiện ra lần nào cũng có anh em vào thả một câu comment như cái đoạn trong ngoặc kép của tiêu đề bài viết, để rồi có ai đó cũng nhảy vào, hoặc đồng tình với quan điểm đó, hoặc phản đối, cho rằng không chơi thì thôi mắc mớ gì comment.

Mình không ủng hộ mấy anh em bình luận theo kiểu nội dung thứ hai tẹo nào cả. Ai cũng có quyền tin tưởng vào ý kiến riêng của cá nhân mình, và mọi ý kiến đều phải được tôn trọng, dù có ủng hộ hay phản đối chúng. Mình viết về game, về những tác phẩm mới ra mắt, nhưng nhìn phần đông anh em comment trong bài đều đang ở độ tuổi 35 đổ xuống. Và từ đấy mình nhận ra một điều như thế này, anh em vẫn mê game, vẫn háo hức những tác phẩm mới ra mắt, nhưng đến lúc chơi thì chẳng còn thấy vui như hồi còn đi học hay mới ra trường nữa.

Tất lẽ dĩ ngẫu, cơm áo gạo tiền kiểu gì cũng chiếm một phần không nhỏ, nếu không muốn nói là choán gần hết tâm trí của anh em hàng ngày. Cái tréo ngoe bắt đầu xuất hiện, khi những công cụ giải trí tương tác không giúp anh em xả stress, mà ngồi vào máy chơi có khi còn thấy mệt hơn. Không ai trẻ mãi không già cả, và tâm lý cũng như vậy. Đôi khi, à không, rất nhiều lúc, lý do chán game không đến từ bản thân người chơi bị cuốn vào guồng quay đời thật, mà xuất phát từ chính những trò chơi:

Mắt mờ tay chậm, không combat được như xưa nữa


Anh em còn nhớ cảm giác ra quán net đánh DotA cùng bạn học, combat tả pín lù, gào thét om sòm để rồi có được cảm giác thống khoái khi làm được một pha gank tung chiêu đẹp như chuyên nghiệp? Hay cảm giác bắn CS 1.1 map Italy ra chiếm chợ ném quả bom vào con gà ở cổng nhà cảnh sát để nó văng ra hướng cổng vòm, không thèm cứu con tin mà đi bắn nhau? Có rất nhiều khoảnh khắc khiến anh em yêu game, và đó chỉ là 2 trong số rất nhiều những khoảnh khắc như thế.

độ tuổi, giải trí, tâm lý, Chơi game, cốt truyện

Bẵng đi chục năm sau, tình yêu game vẫn thế nhưng chân tay thì không nghe theo ý muốn của mình nữa. Đám trẻ 15 16 tuổi đang trong độ chín, vẩy chuột nhanh như cắt, phản xạ thì ăn đứt người lớn, gặp phải một đội như thế, mà còn có kinh nghiệm chơi thì anh em lớn tuổi thua là cái chắc, nếu không hack não được các cậu bé. Phản xạ trung bình của đám gamer lứa tuổi đấy hoặc mấy ông gamer chuyên nghiệp rơi vào khoảng 0..05 đến 0.1 giây, còn trung bình mọi người là khoảng 0.3 đến 0.5 giây.

Anh em muốn thử phản xạ có thể làm bài test này là biết ngay: https://humanbenchmark.com/tests/reactiontime. Của mình là 0.18 giây, nhưng phải tập trung lắm mới được con số đó, còn không thì toàn 0.25 đến 0.3 giây, chậm lắm.

Mà thua đã đành, đội oắt con ngựa non háu đá hết trận mà chúng gõ “gg ez” thì đúng là tức không để đi đâu cho hết. Chơi game lúc đấy có còn gì là vui nữa? Thế là đâm ra chán game thôi.

độ tuổi, giải trí, tâm lý, Chơi game, cốt truyện

Ba năm nay mình gỡ DOTA 2 khỏi máy, hình như là sau khi game lên bản 7.00 thì phải, lâu quá không nhớ nữa. Giờ giải lao mình chỉ chơi CS:GO với vài anh em chơi chung cũng khá lâu rồi, và vẫn thường xuyên gặp những gosu nhỏ tuổi bón hành ngập miệng. Không đọ được tay thì phải đọ chiến thuật, thi thoảng vẫn thắng, nhưng thắng không giòn giã như độ 10 năm về trước.

Game dài quá, chơi mãi chẳng hết


Có cái thời, 4 đĩa Final Fantasy 7 chơi trên PS1 cả tháng không xong mà vẫn ham, để cày max cấp vũ khí và materia. Tương tự như thế là hồi Skyrim ra mắt, chơi xong cốt truyện tiếc hùi hụi, phải đi làm cho hết nhiệm vụ phụ. Giờ lấy ví dụ nếu cho mình chơi Assassin's Creed Valhalla để giải trí, thì không bao giờ mình bỏ 70 tiếng đồng hồ ra để thưởng thức một cách toàn diện tác phẩm ấy cả. Chẳng qua yêu cầu công việc phải chơi cho cẩn thận chỉn chu thì mới bỏ 5 ngày liên tục để chơi nó thôi.

độ tuổi, giải trí, tâm lý, Chơi game, cốt truyện

Nhưng ở cái khía cạnh khác, không phải trò nào cũng xứng đáng với khoản thời gian mà nó đòi hỏi để hoàn thành. Game Ubisoft nói chung dạo này bôi ra hơi dài, chơi rất mệt. Nhưng lấy ví dụ game của Rockstar xem, mọi chuyện khác ngay. Cảm giác làm cao bồi trong Red Dead Redemption 2 hay đi cướp xe cướp ngân hàng trong GTA V luôn là thứ được triển khai hấp dẫn hơn hẳn.

độ tuổi, giải trí, tâm lý, Chơi game, cốt truyện

Game giờ thiết kế chẳng khác gì ứng dụng di động, đặc biệt là game miễn phí. Thứ chúng muốn là giữ chân người chơi ở lại với game càng lâu càng tốt, vì thời gian bỏ cho game càng lâu, thì mối quan hệ về mặt tâm lý của anh em với trò chơi đó càng cao, gián tiếp dẫn tới khả năng bỏ tiền cho nhân vật ảo cũng cao hơn. Thậm chí vài trò còn gây nghiện khá nặng, như kiểu Candy Crush Saga ấy, nó được hãng game King thuê cả chuyên gia tâm lý học về thiết kế hệ thống gameplay để mồi chài các anh chị em, cho những món đồ qua màn dễ hơn dùng thử miễn phí, rồi sau đó màn chơi càng lúc càng khó, muốn vượt qua nhanh chỉ có hai cách, may mắn hoặc bỏ tiền.

độ tuổi, giải trí, tâm lý, Chơi game, cốt truyện

Còn với game cốt truyện, một nguyên do khiến chơi mãi không xong có lẽ là từ những lời chê bai “cốt truyện hơi ngắn” của nhiều nhà phê bình với một vài tác phẩm. Còn ở tầm trung bình anh em, hàng ngày đi làm 8 tiếng, ngủ 8 tiếng, về cơm nước việc nhà xong chắc chỉ còn 2 giờ đồng hồ giải trí, vào game mà chơi mãi không xong chỉ có dẫn tới một thực trạng là nản. Lần nản gần đây nhất của mình là Immortals: Fenyx Rising (ơ lại game Ubisoft nữa), càng chơi càng lòi ra nhiều nhiệm vụ, mất cả tuần mới xong.

Mà nản thì làm gì? Thì cài game vào điện thoại, lúc nào rảnh là lôi ra chơi luôn cho tiện. Anh em thấy mùa hè, chất lượng đấu rank trong Liên Quân tụt thê thảm thì lý do là các bạn nhỏ được nghỉ hè, lấy máy người lớn cày rank nhưng toàn thua đấy.

Chẳng thấy trò gì có cốt truyện đủ cuốn cả


Chẳng riêng gì phim ảnh, game cũng bắt đầu đi đến mức bão hòa về mặt sáng tạo nội dung. Ngày xưa chỉ có nhõn câu chuyện anh khoa học gia cầm xà beng lỡ tay mở cổng không gian đưa quái vật ngoài hành tinh xuống trái đất cũng trở thành cốt truyện kinh điển. Tương tự là Silent Hill 2, chuyện anh thanh niên lạc vào xứ sở ma quái để rồi nhận ra đấy chính là tòa án lương tâm của mình cũng khiến không ít người bàng hoàng. Còn giờ kịch bản game lắm nút thắt nút mở vẫn thấy quen quen âu cũng không phải là điều quá lạ lùng. Điện ảnh gặp vấn đề này từ mấy chục năm rồi, giờ mới đến lượt game thì mình cũng không bất ngờ lắm.

độ tuổi, giải trí, tâm lý, Chơi game, cốt truyện

Vấn đề nằm ở chỗ, khi đã trải nghiệm quá nhiều cú twist trong văn học, điện ảnh và game, đến một lúc nào đó những diễn biến bất ngờ của một tác phẩm không còn khiến anh em bị ấn tượng về mặt tâm lý nữa. Chẳng có bất ngờ nào khiến anh em bàng hoàng như cái lúc Sephiroth hạ sát Aerith thuở xưa (cái đó đến giờ vẫn là 1 trong những cú twist kinh điển nhất làng game), hay lúc nghe câu nói “Would You Kindly?” trong BioShock phần đầu nữa.

độ tuổi, giải trí, tâm lý, Chơi game, cốt truyện

Chính ra giờ hack não nhất phải là game kinh dị, mà ứng dụng góc nhìn kẻ ác mãi đến cuối game mới nhận ra thì cũng bắt đầu thấy nhàm rồi. Ví dụ Silent Hill 2 khi ấy còn khiến mọi người bất ngờ, về sau đến lượt Layers of Fear đưa anh em vào vai một họa sỹ điên thì cũng hay, nhưng dần dà chơi riết quen, kiểu gì anh em cũng chuẩn bị tâm lý cho một khoảnh khắc bất ngờ. Mà khi đã biết có điều bất ngờ rồi, đến lúc điều đó xảy ra, đâu còn cảm giác bất ngờ nữa?

Mấy chục game cách chơi giống y chang nhau, nhạt


Có một thời điểm, làng game bội thực game nhập vai phong cách Diablo. Bẵng đi vài năm, làng game tiếp tục bội thực những game bắn súng phong cách Call of Duty và Halo. Cách đây khoảng 5 đến 6 năm thì bội thực game multiplayer với những nhân vật có bộ kỹ năng riêng, như Overwatch, Paladins, Paragon, Gigantic. Còn bây giờ thì cả thế giới đang bội thực game sinh tồn PvP: PUBG, CoD Warzone, Apex Legends, Fortnite, DayZ (những game chớp xu hướng ăn theo mà thất bại thê thảm thì phải tính đến hàng chục).

độ tuổi, giải trí, tâm lý, Chơi game, cốt truyện

Thị trường game nó cũng chẳng khác gì thời trang, cái gì thời thượng ắt sẽ có những studio phát triển cố gắng tạo ra những tác phẩm để chiếm miếng bánh thị phần. Xu hướng chỉ có 1, nên cách chơi cũng phải gò theo cái mô hình đang thành công. Vậy là lên Steam anh em chọn game hay để chơi thử, bỗng thấy 30 cái game cùng phong cách thế giới mở, sinh tồn với chỉ số nhân vật vô cùng chi tiết, nhưng chẳng cái nào có cá tính riêng âu cũng là chuyện đương nhiên.

độ tuổi, giải trí, tâm lý, Chơi game, cốt truyện

Khi ấy, game indie lên ngôi, với những tác phẩm không bị o ép vào vấn đề doanh số hay xu hướng, mà đôi khi chỉ cần nhà làm game thích thì làm, vô tình hợp gu của một bộ phận người chơi. Cũng là game sinh tồn, nhưng This War of Mine ám ảnh và cuốn hút hơn, Don't Starve vui vẻ hòa đồng hơn, dù lượng người chơi những tác phẩm này không thể sánh được với những quả bom tấn khác.

độ tuổi, giải trí, tâm lý, Chơi game, cốt truyện

Vậy là thành ra những tác phẩm nào dám khai thác lối đi riêng, hoặc hiểu người chơi cần gì thay vì chạy theo xu hướng luôn trở nên thành công.

Hồi xưa chơi còn thấy vui, giờ hết vui rồi


Tổng hòa của tất cả những lý do, đôi khi chỉ gói gọn trong một chữ “thích”, hoặc không. Khi ngồi bật máy khởi động game, chơi một lát là thấy chán, đổi trò khác, đến khi trong máy không còn gì mới mẻ thú vị nữa thì cảm giác chán của ngày hôm ấy rất dễ nảy nở thành cảm giác chán chơi điện tử.

Nghĩ một lúc thì cũng dễ thấy một thực tế, đó là để tiếp cận quảng đại, game phải được thiết kế để không chọc vào những chủ đề gay gắt nhất của xã hội đương đại, vì lúc đó rất dễ nảy sinh tranh cãi (The Last Of Us Part II giờ vẫn thấy có người cãi nhau về nội dung game). Nhưng khi cố chiều chuộng mọi người, một tác phẩm game rất dễ trở nên nhạt nhẽo. Gu thẩm mỹ của một người luôn có xu hướng trưởng thành cùng độ tuổi. Đám trẻ thì rất dễ chiều, cứ hình đẹp chơi đã tay là thích. Còn lớn tuổi hơn thì tác phẩm game cũng phải có cái chất riêng mới khiến anh em gắn bó.

độ tuổi, giải trí, tâm lý, Chơi game, cốt truyện

Nói chuyện “hồi xưa” thì nói cả ngày không hết vui. Từ lúc ra tiệm game chơi Bóng Đá Nhật với bạn bè, cho đến khi những quán game đầu tiên ở Việt Nam manh nha có đường truyền internet, giúp đưa game online về với mọi người, hay những ký ức không thể nào quên hồi chơi Võ Lâm, Gunbound hay MU. Cũng có thời kỳ mình viết, bám rất nhiều, đến mức ám ảnh những cái ký ức đấy, vì có rất nhiều anh em hưởng ứng vì tìm được tiếng nói chung. Nhưng mọi sự thì vẫn luôn bị một điều ảnh hưởng: Thời gian.

Cái thời vô lo vô nghĩ qua cũng khá lâu rồi, giờ với mình mỗi kỳ E3 hay sự kiện game, hỏi có háo hức không? Có chứ, đối với nhiều anh em, sự kiện của Apple giống như Tết đến, với cá nhân mình, E3 cũng tương tự. Mình nhớ như in cái cảm giác ngồi Skype với anh em, trầm trồ mắt chữ O mồm chữ A khi một tác phẩm mới được trình diễn trên sân khấu của triển lãm game. Nhưng giờ hỏi có thức thông đêm xem từng cái họp báo của từng hãng nữa không, thì câu trả lời dứt khoát là không, sáng dậy sớm xem recap cho nhanh.

độ tuổi, giải trí, tâm lý, Chơi game, cốt truyện

Với mình, chơi game giờ vẫn vui, chỉ khác một điều rằng nó không còn là thứ chiếm trọn thời gian một ngày sống và làm việc của mình như hồi mới chập chững vào nghề 15 năm về trước nữa.

Nếu anh em thấy chán game, thì chắc chắn không chỉ riêng mình anh em cảm nhận được và chấp nhận điều đó. Nhưng hỏi lý do tại sao chán, thì không biết mỗi người trong số chúng ta có nhặt nhạnh ra được đích xác nguyên do hay không?



Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

Bài viết hay ho mới nhất

BÀI LIÊN QUAN

Doanh số iPhone 12 tiến sát kỷ lục của iPhone 6

Theo hãng nghiên cứu thị trường Counterpoint Research, doanh số iPhone 12 đã vượt mốc 100 triệu chiếc vào tháng 4/2021, sớm hơn 2 tháng so với iPhone 11 và gần bằng kỷ lục do iPhone 6 tạo ra hồi năm 2015. Doanh số iPhone 12 đánh dấu siêu chu…

Xem chi tiết: Doanh số iPhone 12 tiến sát kỷ lục của iPhone 6

McAfee, cha đẻ của phần mềm diệt virus nổi tiếng và cuộc đời đầy biến động trong lĩnh vực công nghệ

Sau khi bị một toà án Tây Ban Nha đưa ra yêu cầu dẫn độ đến Mỹ, John McAfee được phát hiện đã chết trong phòng giam ở Barcelona vào thứ 4 tuần trước. Các nhân viên an ninh dù đã cố gắng nhưng không thể hồi sinh người đàn…

Xem chi tiết: McAfee, cha đẻ của phần mềm diệt virus nổi tiếng và cuộc đời đầy biến động trong lĩnh vực công nghệ

Loạt ảnh thể hiện mức độ gay gắt của đợt nắng nóng kỷ lục hoành hành bắc Mỹ

Do ảnh hưởng từ hiện tượng vòm nhiệt mà nhiệt độ những ngày qua tại Mỹ và các khu vực lân cận đều đạt mức cao kỷ lục. Thực tế thì mức nhiệt cao như thế sẽ gây ra những ảnh hưởng như thế nào đến môi trường và đời…

Xem chi tiết: Loạt ảnh thể hiện mức độ gay gắt của đợt nắng nóng kỷ lục hoành hành bắc Mỹ

Dell ra mắt webcam UltraSharp, tôn vinh khuôn mặt rạng ngời của bạn với độ nét 4K và HDR

Nếu bạn không quan trọng giá thành nhưng lại muốn có webcam xịn nhất có thể thì có lẽ bạn nên để ý mẫu webcam mới này của Dell. Mới đây Dell đã trình làng webcam UltraSharp mới có đến 9 công nghệ đang chờ cấp bằng sáng chế và…

Xem chi tiết: Dell ra mắt webcam UltraSharp, tôn vinh khuôn mặt rạng ngời của bạn với độ nét 4K và HDR

iPhone 12 cán mốc doanh số 100 triệu máy

Theo số liệu của Counterpoint Research, cột mốc mà loạt iPhone 12 đạt được tương đương kỷ lục mà loạt iPhone 6 thiết lập vào đầu 2015 (iPhone 6 ra mắt 9/2014) và sớm hơn 2 tháng so với loạt iPhone 11. Thành tích này được đánh giá là ấn…

Xem chi tiết: iPhone 12 cán mốc doanh số 100 triệu máy

App mới đăng lên Google Play không được dùng định dạng APK nữa

Google thông báo rằng từ tháng 8/2021, các app mới đăng lên Google Play sẽ cần sử dụng định dạng mới là AAB (Android App Bundle) thay cho APK (Android Packages) mà chúng ta đã quen. AAB cho phép Google Play download đúng phần app cần cho thiết bị của…

Xem chi tiết: App mới đăng lên Google Play không được dùng định dạng APK nữa

Review Nokia X10-hiệu năng tốt-cấu hình mạnh-bin trâu với Android One

Đây là review về Nokia X10-hiệu năng tốt-cấu hình mạnh-bin trâu với Android One của mình. Mình mua nó với giá 6.990.000. Hi vọng phần review sẽ hữu ích cho bạn nào muốn mua nhé, nếu bạn có câu hỏi gì thì hãy comment vô bài này nha. Thông tin…

Xem chi tiết: Review Nokia X10-hiệu năng tốt-cấu hình mạnh-bin trâu với Android One

OPPO ra mắt tai nghe Enco Buds và điện thoại OPPO A54 phiên bản 6GB tại Việt Nam: Trải nghiệm bất tận với mức giá cực tốt

Hôm nay, OPPO giới thiệu hai sản phẩm công nghệ mới trong phân khúc giá dễ tiếp cận: tai nghe không dây OPPO Enco Buds và smartphone OPPO A54 phiên bản 6GB, mang đến nhiều sự lựa chọn đa dạng hơn cho người dùng. Là sự kết hợp giữa thiết…

Xem chi tiết: OPPO ra mắt tai nghe Enco Buds và điện thoại OPPO A54 phiên bản 6GB tại Việt Nam: Trải nghiệm bất tận với mức giá cực tốt

Review Nokia 5.4

Ứng dụng hẹn hò năm 2021: An toàn hơn về kỹ thuật nhưng vẫn tồn tại các mối đe dọa về theo dõi và doxing

Infographic: Mùa Hè nắng nóng kéo dài, đề phòng cháy nhà

Art of rally: Tấm thư tình gửi đến bộ môn tốc độ liều lĩnh nhất hành tinh

Dịch vụ Xbox Cloud Gaming ra mắt: hỗ trợ thiết bị Apple, Android, PC Windows 10,...

Samsung có thể sẽ giới thiệu SoC Exynos với GPU của AMD thiết kế trong tháng 07 tới

Lego Builder's Journey: Game giải đố ba mẹ chơi được cùng con, có ray tracing

Ratchet & Clank: Rift Apart - Ứng cử viên game hay nhất 2021?

Bài viết khác

Latest News Around The World Verified News Explorer Channel Network