
Giám đốc pháp lý và quản lý nền tảng của Facebook, Jessica Romero cho biết, 4 cá nhân đang sinh sống tại Việt Nam đã sử dụng một kỹ thuật gọi là “cookie theft” hay còn gọi là “session theft” để đánh cắp tài khoản của các nhân viên của các đơn vị quảng cáo và tiếp thị trên Facebook, rồi chạy quảng cáo trái phép trong khi không phải bỏ ra một đồng nào, nói cách khác là quảng cáo chùa. Những tài khoản kể trên bị đánh cắp sau khi cài một ứng dụng di động trên Google Play Store tên là “Ad Manager for Facebook”, hiện giờ đã bị gỡ khỏi chợ ứng dụng Android. Sau khi cài ứng dụng lừa đảo này, người dùng nhẹ dạ đã nhập tài khoản và mật khẩu cùng nhiều thông tin khác để nhóm lừa đảo chiếm đoạt và chạy quảng cáo chui. Trong vài trường hợp, những quảng cáo chùa ấy quảng bá cả những trò lừa đảo trên mạng internet.
Trong trường hợp này, 1 trong số 4 đối tượng, Thêm Nguyễn, là người lợi dụng kỹ thuật cookie theft để ăn cắp tài khoản Facebook chạy quảng cáo. Một người khác, Lê Khang, chính là tác giả của ứng dụng lừa đảo trên Google Play Store. Người thứ ba, Nguyễn Quốc Bảo, thì đổi số điện thoại của tài khoản đã đánh cắp để không bị phát hiện việc chạy quảng cáo chui. Cuối cùng Phạm Hữu Dung là người tự tay chạy những quảng cáo để đối tượng đầu tiên bán hàng thông qua vài trang web anh ta sở hữu:



Theo cô Romero, số tiền mà nhóm người ở Việt Nam lừa đảo quảng cáo từ việc ăn cắp tài khoản của các đơn vị khác lên tới 36 triệu USD, và Facebook đã phải bồi hoàn khoản tiền này cho những nạn nhân của trò lừa đảo kể trên, cũng như tư vấn tăng cường bảo mật cho họ.
Còn trong khi đó Facebook cáo buộc anh em Mohit Melwani và Vishaal Melwani của N&J USA thì lừa đảo người dùng theo kiểu khác. Họ đăng quảng cáo đồ gia dụng, đồ chơi, quần áo. Có người đặt hàng sẽ thanh toán trực tuyến của bên thứ 3 nhưng hàng thì không bao giờ về đến tay khách, hoặc sản phẩm rất khác so với quảng cáo.
Cô Romero cho biết, ở trường hợp của hai anh em gốc Ấn Độ, phía bị đơn đã chặn và xóa những đánh giá tiêu cực của người dùng bị lừa đảo trên những trang Facebook Page mà N&J vận hành, tố cáo công ty này lừa đảo theo kiểu “bait-and-switch”, một dạng lừa đảo điển hình trên mạng internet. Phía Facebook đã vô hiệu hóa vài tài khoản và Page Facebook được cho là thuộc quyền sở hữu của công ty kể trên.
Theo Marketing Interactive, Reuters