
Năm 2018, Emirates đã phục vụ cho hành khách 72 triệu ổ bánh mì, hơn 60 tấn dâu tây, hơn 184 tấn cá hồi và hơn 1.360 tấn khoai tây. Vậy, cơ sở phục vụ được coi là “nhà hàng bay” lớn nhất thế giới này đã phục vụ cho các khách hàng trên gần 200.000 chuyến bay mỗi năm như thế nào?

Trước khi “nhà hàng bay” này bắt đầu tiến hành việc nấu nướng, nhân viên đều phải bốc dỡ và sắp xếp sẵn các nguyên vật liệu. Các loại đĩa, tô, chén, muỗng, khay, xe đẩy,… đều được sắp xếp và phân chia gọn gàng, sau đó, chúng sẽ được làm sạch và để ở tầng trệt của nhà hàng. Chén dĩa được chia thành từng loại và được rửa sạch thông qua hệ thống máy rửa công nghiệp. Trung bình mỗi ngày, nhà hàng xử lý khoảng 3 triệu bộ chén dĩa.


Những chiếc xe đẩy phục vụ đồ uống trong chuyến bay cũng được làm sạch ở tầng trệt này. Sau đó, chúng được chất trên một đường ray đơn dài khoảng 2.5km để đưa lên tầng trên. Hệ thống này cũng được sử dụng để vận chuyển một lượng lớn hàng tồn kho qua lại bên trong nhà hàng. Đường ray này đều có các điểm đón/trả đồ tại nhiều nơi ở mọi tầng trong nhà hàng.


Phòng bếp ở tầng trên là nơi việc nấu nướng được thực hiện. Đầu tiên, ở phòng bếp lạnh, tất cả các món bánh mì sandwich và khai vị đều được chuẩn bị và bày sẵn ra đĩa.

Do các khoang khác nhau đều có thực đơn khác nhau, vậy nên món khai vị và bánh mì sandwich ở khoang hạng nhất và hạng thương gia được chuẩn bị ở một bên bếp, trong khi bên còn lại là nơi chuẩn bị những món bánh dành cho hạng phổ thông. Bánh mì sandwich được cắt lát và xếp chồng lên nhau, sau đó được đưa qua máy gói để giữ cho bánh mì luôn tươi cho đến khi được sử dụng trên máy bay.

Khu bếp chính là nơi các đầu bếp chuẩn bị thức ăn nóng. Nhà bếp được chia nhỏ thành bốn khu vực ẩm thực tùy theo các vùng: Châu Á, Tiểu lục địa, Châu Âu và Trung Đông. 1.800 đầu bếp của Emirates từ khắp nơi trên thế giới tạo ra khoảng 1.300 thực đơn khác nhau mỗi tháng, bao gồm các món ăn ở mọi địa điểm mà Emirates đi đến.

Các khách hàng trên những chuyến bay của Emirates đều được phục vụ những bữa ăn được lấy cảm hứng từ khu vực mà khách đến, với hơn 150 điểm đến ở 85 quốc gia khác nhau.
Ví dụ, nếu khách hàng bay đến Pháp, họ sẽ được phục vụ một bữa sáng với bánh sừng bò. Nếu khách bay đến Ấn Độ, họ có thể sẽ nhận được món kachori giòn thơm ngon. Nếu điểm đến của khách là Nhật Bản, họ có thể sẽ được phục vụ món số soba hoặc một hộp bento đầy dinh dưỡng. Vậy, món ăn đặc sản mà Emirates dùng để chào đón hành khách đến với Dubai là gì? Món mezze của Tiểu vương quốc Ả Rập ăn kèm với bánh pudding dính chính là một lựa chọn hàng đầu. Bếp nóng là nơi tạo thành các món ăn đặc trưng của từng vùng, ví dụ như món mezze.

Bên cạnh đó, những món chính khác như sườn cừu nướng và các món rau ăn kèm đều được đầu bếp trọn sẵn và bày trí ở hàng đĩa trên cùng. Mỗi đĩa đều có hương vị và hình thức giống hệt nhau. Các món ăn đều được bảo quản ở nhiệt độ phù hợp để bảo đảm an toàn thực phẩm.
Emirates cho biết, họ muốn giúp khách hàng có được cảm giác “được chào đón khi về nhà” hoặc giúp những du khách có thể được thưởng thức ẩm thực của khu vực mà họ sắp đến để tận hưởng chuyến du lịch hay nghỉ dưỡng.

Phòng bếp cuối cùng hẳn chính là nơi dành cho những người yêu thích đồ ngọt: Phòng tráng miệng. Các loại bánh ngọt, bánh nướng và bánh quy đều được chế biến riêng và đóng hộp… ở tại phòng này. Đặc biệt, bộ xử lý cắt thủy lực, hoạt động như một “tia laser” nước công suất cao giúp đầu bếp có thể cắt được những lát bánh với tỉ lệ vô cùng hoàn hảo, chính xác.
Phòng cuối cùng trong dãy phòng chế biến đồ ăn của Emirates Flight Catering chính là Phòng đóng gói/ Phòng bày trí. Đây là nơi tất cả các món ăn được sắp xếp vào cùng một khay và được in mã ngày bên trên. Những mã này được in bằng mực UV, vì vậy khách hàng sẽ khó mà thấy được chúng, nhưng với bộ phận đảm bảo an toàn thực phẩm của Emirates thì các mã ấy sẽ hỗ trợ họ trong việc theo dõi hạn dùng của từng món ăn.

Bằng cách này, Emirates có thể đảm bảo rằng họ sẽ không phục vụ cho khách hàng bất kỳ món ăn bị hư hỏng nào. Đây cũng là nơi đóng gói các món salad và đĩa trái cây. Chén đĩa cũng được chuẩn bị sẵn, và tất cả các bữa ăn đều được sắp xếp vào khay giống hệt như những gì mà hành khách trên chuyến bay được phục vụ.
Sau khi các khay đồ ăn đã được chuẩn bị xong, chúng sẽ được xếp vào các xe đẩy để được mang trở về tầng trệt. Tại đây, những chiếc xe đẩy này sẽ được đóng gói và chất vào những chiếc xe tải, sau đó chúng sẽ được di chuyển để chất lên máy bay. Các khay thức ăn sẽ được sắp xếp lên máy bay khoảng hai giờ trước giờ khởi hành, và sau đó chúng sẽ được hâm nóng/làm lạnh và được phục vụ đến tận nơi cho hành khách.
Theo Businessinsider